The More You Know: PAISLEY PATTERN

.

ใครรู้บ้างว่าลวดลายนี้เรียกว่าอะไร? ลายนี้มีชื่อว่าเพสลีย์ (Paisley) ซึ่งอาจจะเคยเห็นผ่านตาจากสิ่งของต่าง ๆ เช่น รองเท้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อผ้า หรือเครื่องประดับ เป็นต้น แล้วทำไมต้องเป็นลายนี้มันมีความหมายว่าอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้มีคำตอบ!

.

.

History of Paisley

ประวัติความเป็นมาของลวดลาย Paisley นั้นน่าทึ่งมาก เป็นงานพิมพ์ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและสัญลักษณ์และมีอายุย้อนไปถึงวัฒนธรรมอินโด-ยูโรเปียนเมื่อกว่า 2,000 ปีที่แล้วการออกแบบมีต้นกำเนิดในอินเดียในศตวรรษที่ 11 ใกล้แคชเมียร์ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม แต่เชื่อกันว่ารูปแบบนี้ได้มาจากสัญลักษณ์โซโรอัสเตอร์ของต้นไซเปรสผสมกับสเปรย์ดอกไม้ เพื่อแสดงถึงชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ความนิยมของลายพิมพ์ Paisley เริ่มแพร่หลายในศตวรรษที่ 16 ซึ่งเกี่ยวข้องกับผ้าคลุมไหล่แคชเมียร์อันหรูหราที่มีชื่อเสียง ผ้าคลุมไหล่แคชเมียร์เป็นสินค้าที่มีราคาแพงและเป็นที่ต้องการอย่างเหลือเชื่อ ทอด้วยมือจากขนแพะชั้นดี ประดับด้วยลายพิมพ์เพสลีย์นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการบุกเบิกอุตสาหกรรมแฟชั่นครั้งแรกของรูปแบบ โดยที่ผ้าคลุมไหล่แคชเมียร์กลายเป็นเสื้อผ้าที่เป็นที่ปรารถนาอย่างไม่น่าเชื่อ มักสวมใส่ด้วยความภาคภูมิใจของราชวงศ์เปอร์เซียและถูกมองว่าเป็น "เสื้อคลุมแห่งเกียรติยศ"

.

.

Paisley Outfit

The Beatles : ในสมัยนั้นลาย Paisley ก็ได้รับความนิมแล้ว โดยถูกตำมาตกแต่งอยู่บนเสื้อเชิ้ตและถูกใส่โดย John Lennon ทำให้ได้รับความนิยมและเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง 

.

JAY-Z : ทันสมัย! ลายนี้เป็นที่ถูกใจของเหล่า Rapper ไม่น้อยซึ่งบอกเลยว่าเฟี้ยวมาก รอบนี้มาในเสื้อแจ็คเก็ตและจะเห็นได้ว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ๆ ฃาย Paisley ก็ไม่เคยเก่า

.

.

Paisley Accessories

มาถึงคิวของ Accessories กันบ้างสมัยนี้ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวช่วยให้การแต่งตัวและสไตล์ของคุณดูมีอะไรขึ้นอีกเยอะ!

.

Bandana : ผ้า Bandana แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเห็นผ่าน ๆ ตา และอาจจะเคยเห็นคนเอามาโพกหัวตาม 2Pac ซึ่งนับเป็นไอเท็มที่ใครสายสตรีทหรือสาย rapper ต้องมีติดบ้านไว้อย่างแน่นอน

.

Casetify Bandana : อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องมีติดตัว นั่นก็คือ โทรศัพท์ แต่จะเครื่องเปล่า ๆ ก็ไม่ได้แบรนด์ดังอย่าง Casetify ก็เลือกลาย Paisley มาใช้บนตัวเคสซึ่งทำให้สามารถบ่งบอกได้ว่าลายนี้อยู่บนอะไรก็ดูสวยงามไปหมด

.

NEW ERA bucket hat : หมวกจากแบรนด์ดังก็เอาด้วยเช่นกัน อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่าการมี Accessory จะสามารถเพิ่มลูกลเ่นให้กับสไตลล์ของคุณได้เป็นอย่างดี สังเกตได้จากหมวกนี้เลยมองไกลก็อาจจะเป็นหมวกดำธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วนั้น หมวกนี้ก็ใช้ลาย Paisley เช่นกัน

.

.

Paisley bag

ต่อด้วยกระเป๋าไอเทมที่ทุกคนไม่ว่าจะหญิงหรือชายต้องมีแน่นอน!

.

Supreme Paisley: เจ้าพ่อ Streetwear ก็เอากับเขาด้วยและมีด้วยกันถึง 4 สี จัดให้แบบแน่น ๆ เอาไปเติมคอลเลคชั่น Supreme

.

Michaels Kors Paisley: แบรนด์ Luxury ก็ถูกใจลาย Paisley เช่นกัน ได้ถูกนำเอาไปออกแบบมาเป็นกระเป๋า ลายเดิมแต่เปลี่ยนวัตถุที่อยู่ทำให้อารมณ์นั้นเปลี่ยนตาม

.

Amiri Paisley Backpack: สุดท้ายแบรนด์สุดฮอตอย่าง Amiri ได้นำเอาลวดลายนี้ไปอยู่ในกระเป๋าเป้ บอกเลยโดนใจวัยรุ่นที่สุด

.

.

Paisley Vans

และสุดท้ายมาถึงองค์ประกอบหลักของการแต่งตัว นั่นคือ รองเท้าลวดลายนี้ได้มาอยู่บนแบรนด์รองเท้าที่มีความเก่าแก่และไม่มีใครรู้จักแน่นอน กับ Vans Off The Wall และได้นำมาออกแบบบนโมเดลที่ฮอตฮิตอย่าง Old Skool และ Sk8-Hi

.

Old Skool: The Old Skool รองเท้า Vans คู่แรกที่มีลวดลายเป็นสัญลักษณ์ “Jazz Side Stripe” จัดว่าเป็นไอคอนนิกของ Vans ทำให้ Vans Old Skool กระแสตอบรับดีเยี่ยมได้รับความนิยมและแพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าถูกใจกันทุกคนทั้งสายสเกต หรือสายสตรีทก็ตาม คู่นี้ต้องมีติดทุกบ้าน!

.

Sk8-Hi: The Sk8-Hi เป็นทรงข้อสูงคู่เดียวของ Vans เพิ่มความกระชับเท้าให้มากยิ่งขึ้นและช่วยป้องกันข้อเท้าจากสเกตบอร์ดนั่นเอง และเป็นการดัดแปลงมาจาก Vans Old Skool จะเห็นได้จากการนำสัญลักษณ์ Jazz Side Stripe มาใส่ในคู่นี้อีกด้วย อีกทั้งใช้วัสดุผ้าและ Suede ทำให้มีลูกเล่นสร้างความแตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

.

พร้อมจำหน่ายแล้วที่:

- SEEK Online Store https://seekthailand.com/vans 

- SEEK Central Embassy ชั้น 3 

.

ติดตาม Update และ Review ได้ทาง

SEEK Facebook: https://bit.ly/2WFD3nO 

SEEK Instagram: https://bit.ly/30cgeKy 

SEEK YouTube: https://bit.ly/2jN8n2b

SEEK TikTok: https://bit.ly/3Xm3A9h 

.

#vansthailand #vans #seekthailand #seekvans

Related Posts